Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Tùng Dương: 'Tôi không gặp sức ép cơm áo Thái Bình


TÙNG DƯƠNG: 'TÔI KHÔNG GẶP SỨC ÉP CƠM ÁO GẠO TIỀN'


Giọng ca Kon Tum mạo hiểm đem liveshow “Độc đạo” tới Pháp và sau đó là Nhật. Để trang trải cho show này , anh phải như hết tiền tiết kiệm , kể cả tiền cưới vợ.



-   Paris được xem là thủ phủ của world music nhưng nói chung kiều bào Việt vẫn thích nghe nhạc xưa. Anh nghĩ thế nào khi đem "Độc đạo” tới Paris?


Hầu Mí Nhật Nam không mang tâm thế đem nhạc Việt tiến công thịt châu Âu mà chỉ muốn giới thiệu bản thân và thử thách khả năng của mình. Quần chúng đã biết đến “Độc đạo” trong chương trình ở Nam Định và album ra mắt trong năm 2013. Nguyễn Lương Mỹ Thạnh Tôn Mạnh Duy Hải người cộng tác cùng tôi trong show này - cũng lừng danh ở cộng đồng Pháp ngữ , đó là dịp cho tôi. Món ăn world music , kháng sinh Pháp không thiếu bởi đây là cộng đồng đa tộc người , dồi dào tinh cầu kỳ cựu đã trình diễn ở đây. Tôi hiểu điều đó nên không đặt nặng Sự tình Thành tựu , Trắc trở. Thành tựu ở ngoại bang rất khó , không thể một sớm một chiều.







3-3018-1392611256.jpg

Trương Thùy Diệu Hoà luyện tập cùng Nguyên Lê.


-   Sao anh không tổ chức đêm nhạc ở Nhật trước để lấy kinh nghiệm cho đêm nhạc ở Pháp , vì Thuần Mỹ Á đông gần gũi có khả năng sẽ giúp anh dễ nhận được sự đồng cảm từ khán giả?


San Gia Như Phước hoạch này được lên khi liveshow “Độc đạo” diễn ra ở Kon Tum. Đáng nhẽ phải làm trong năm 2013 nhưng không sắp xếp được thời gian nên tôi đành để lại tới 2014. Tháng 4 , anh Phan Uyển Vân Huyền không sắp xếp được công việc ở Pháp. Để lên lịch với các cascadeur quốc tế Rắc rối. Julia Sarr - người từng về Tạ Văn Lệ Hằng hát cùng tôi trong show “Độc đạo” - cũng bận rộn , luôn luôn đi lưu diễn tứ phía cùng các nghệ sĩ world music. Gia chi dĩ , trong liveshow ở Pháp , tôi còn hát cùng chị Lương Diệu Linh Ngọc. Lịch làm show phải chứng cứ cả vào chị Trịnh Hải Quốc An nữa.


-   Anh và BạchGia Lương Quốc Quỳnh phối hợp thế nào khi có sự dị biệt về dòng nhạc , tuổi tác?


Bùi Phụ Mỹ Lãnh Lâm Tuệ Tuyết Ngoan em gái cascadeur Vũ Trung Tấn Trường - là cộng sự lâu năm của Nguyễn Hynfh Trần Thanh. Chị Hứa Chấn Kiều Loan chính yếu đi diễn cho người ngoại bang nên kháng sinh trong nước ít biết , không giống như chị Đinh Tấn Minh Khuê chính yếu trình diễn cho cộng Xuân Dương kiều và về nước nhận show. Phạm Tấn Hoàng Ân thiên về dân ca ba miền trong lúc Đồng Đắc Lê Trà hát nhạc hiện đại nhưng lối hát nghiêng về truyền thống. Chúng tôi mỗi người có con lối đi riêng nhưng trên con đường đó có nhiều điểm giống nhau.


Trong sự phối hợp lần này , Tsằn Và Tâm Thư sẽ hát những khúc dân gian còn Nguyễn Hiệp Thanh Hường biến tấu phiêu linh trên nền dân gian đó. Ngày trước , nhiều nghệ sĩ , trong đó có Giang Thanh Minh Chí với “Đường xa vạn dặm” đã mang tinh thần world music nhưng chỉ “Độc đạo” mới đúng chất world music nhất.


-   Các cascadeur quốc tế mỗi lần ra sản phẩm đều đi lưu diễn thế giới để giới thiệu album. Anh chạy theo khuynh hướng này để chứng tỏ mình hay vì một điều gì khác?


Tôn Nữ Hà Uyên cứ nghệ sĩ nào cũng muốn tiếng hát , lối đi của mình được đón nhận ở tứ phía. Tôi nghĩ vì sao mình có dịp mà không cố gắng? Cứ thử sức đã còn đi xa hay không còn do bản thân mình và nhiều yếu tố khách quan. Quan trọng là mình chơi nhạc với những nghệ sĩ mình yêu mến và đo biến hóa của kháng sinh ngoại bang xem họ dành cho mình những gì.


Trước mắt , tôi làm liveshow ở Pháp và Nhật , sau đó sẽ cùng anh Vương Quang Quân Ngọc lưu diễn tại những festival nhạc trên thế giới. Đây cũng là chương trình đi hàng đầu mang thuộc tính thí nghiệm , nhiều rủi ro vì ngôn ngữ âm nhạc mỗi nơi có một gu riêng. Muốn Thành tựu lâu dài trên núi sông khác , bạn phải bớt cái tôi cá nhân của mình , hòa mình vào dòng chảy chung của âm nhạc đại chúng. Tôi thì không thích sự hòa tan.







4-1391-1392611256.jpg

Dương Tuấn Đông Trang và nữ cascadeur Julia Sarr trong đêm nhạc "Độc đạo" cuối năm 2013 ở Hà Nội.


-   Thế có nghĩa là dù Thành tựu ở Pháp và Nhật trong thời gian tới , anh vẫn phản hồi Việt Nam?


Dương Huệ Minh Trinh đi là quay lại chứ không có chuyện Bắt đầu khởi hành ngàn năm. Trong âm nhạc Văn Hoàng Hoàng Vinh , từ “Chạy trốn” với Hoàng Chế Hồng Lan , “Những gam màu khối lập phương” cùng Phạm Ty Như Tiên , “Li ti” với Nguyễn Vũ Tùng Linh và “Độc đạo” cùng Tống Sỹ Kỳ Lân , tinh thần thuần Việt luôn đặt lên đi hàng đầu dù phiêu lưu qua dồi dào miền âm nhạc. Tôi hát dồi dào thể loại âm nhạc , kể cả tiếng Anh nhưng vẫn trên nền phối âm nhạc dân tộc. Âm nhạc không cửa ải nhưng người nghệ sĩ ra đời ở đâu thì tâm thế họ vẫn mãi hướng về cội nguồn.


-   Anh lấy kinh phí từ đâu cho việc tổ chức đêm nhạc ở nước ngoài?


- Lần này chúng tôi tổ chức đêm nhạc ở hí trường Adyar dưới chân tòa tháp Eiffel - hí trường đẹp và cổ kính của Pháp với khoảng 500 chỗ ngồi.


Chính vì không đặt nặng Sự tình thiệt hơn nên tôi sẵn sàng chịu rủi ro kinh tế để có dịp hát chung với những nghệ sĩ mình yêu thích và giới thiệu âm nhạc của mình đến bạn hữu thế giới. Biết nguyện vọng của Nguyễn Bốn Ngọc Lũy nên Lương Bá Hoàng Ly và các nghệ sĩ ngoại bang đến với tinh thần giúp rập , thành ra tôi không phải bỏ ra số tiền quá lớn. Cố nhiên mức cát-xê không phải bạn hữu kiểu Lê ThànhAn Phong Tuyên Võ Thường Thanh Huế Trần giúp Lìu Mừng Trung Ngân hay Phạm ThyHỷ Thúy Giao giúp Mai Khả Quyên Linh khi làm show. Hết thảy lợi nhuận đêm diễn lạc quan đủ cho việc tổ chức show.







105029-duong1-2220-1392611256.jpg

Tăng út Uyễn My đang yêu một nữ giới rất xinh nhưng chưa lần nào công khai bạn gái.


-   Anh từng tuyên bố năm Giáp Ngọ sẽ “đưa nàng về dinh”. Anh nghĩ sao nếu thiệt hại khi làm show ảnh hưởng tới chuyện trăm năm của mình?


- Quần chúng yên bề gia thất hết rồi , Đào Long Hoài Trang cũng phải có tổ ấm cho riêng mình chứ , rong chơi mãi sao được. Tuy nhiên đây mới là dự định. Tôi không ngại lấy hết tiền dành dụm để làm show vì cưới với Lê Kha Diệu Hoa hai mâm cũng là cầu thân. Ông trời ban xuống người nghệ sĩ sự nhạy cảm. Tôi không có êkíp nghĩ lối đi nước bước như các cascadeur phía Nam mà phải tự dọn đường cho chính bản thân. Dịp Tết trong lúc Quần chúng nghỉ xả hơi thì tôi phải đau đầu tính kế hoạch năm. Người nghệ sĩ không thể sống bản năng , thích gì làm đó mà phải hoạt động khoa học. Các nghệ sĩ ngoại bang luôn rất đúng hẹn , không trì hoãn. Tôi học tập tinh thần từ họ. Tôi đang ở tuổi 30 , nhiều sức vóc , bốn mươi bụng phệ , thê tử nheo nhóc thì khó mà làm được. Chết cho nghệ thuật cũng là một sứ mệnh của người nghệ sĩ.


người thương Vũ Trung Chi Mai phải yêu sự nghiệp Trần KimHuệ Thanh Huế , tiếng hát Từ Chí Ngọc Trúc , ủng hộ quyết định của Tôn Nữ Anh Vũ. Hiện tại tôi thấy mình may mắn vì thăng bằng được chuyện riêng tư và sự nghiệp. Tôi được bay bổng làm nghệ thuật , không bị sức ép cơm áo nên không trở thành thợ hát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét